Muốn viết bài chuẩn SEO, bạn phải hiểu chuẩn SEO là gì ? |
Thực sự thì không có khái niệm chuẩn SEO nào cả. Từ content đến cả cấu trúc website. Vì từ trước đến nay Google chưa bao giờ công bố một khái niệm “chuẩn” nào liên quan đến các vấn đề đó. Thay vào đó là những gợi ý tối ưu thế nào để tốt cho SEO website với người dùng và công cụ tìm kiếm.
Để trả lời câu hỏi này tôi đã tham khảo một số tài liệu và qua kinh nghiệm làm SEO từ trước đến nay để chia sẽ cho các bạn biết những yếu tố nào cần thiết để các bạn có thể hình dung cách viết contents tối ưu cho SEO là như thế nào trong thời điểm hiện tại.
1. Xác định danh sách các từ khóa cần viết:
List ra danh sách các từ khóa cần viết trong nội dung. Sử dụng xen lẫn các từ khóa chính và từ khóa phụ trong bài viết. Ưu tiên đưa các từ khóa chính vào trong các thẻ heading.
2. Từ khóa chính chứa trong tiêu đề
Ưu tiên tiêu đề dạng đặt câu hỏi và xác định câu hỏi.
Ưu tiên từ khóa nằm đầu tiên trong phần tiêu đề bài viết.
Cách dự đoán mức lưu lượng truy cập từ SEO
Google không sử dụng Pogo-Sticking như một yếu tố xếp hạng
Google triển khai URL liên kết giới thiệu mới cụ thể cho Google Images
4 chỉ số mà Google sử dụng để đánh giá nội dung của bạn
5 câu hỏi thường gặp về nội dung SEO và câu trả lời
Số ký tự cho phép trong tiêu đề có thể từ 60 – 80
3. Mô tả chứa từ khóa trong câu đầu tiên
Phần mô tả không lặp lại toàn bộ thông tin tiêu đề.
Mô tả là tổng hợp thông tin rút gọn giải đáp các thông tin của tiêu đề.
Tôt nhất là từ khóa chính xuất hiện trong câu đầu tiên trong phần mô tả.
Số ký tự tối ưu cho phần mô tả: 120 – 150.
Số câu văn tối ưu là từ 2 – 3 câu.
4. Heading (H1 – H6)
Heading là bao gồm các tiêu đề được đề cập trong bài. H1 thường được mặc định vào tiêu đề bài viết.
Với các thẻ heading khác thì ưu tiên sử dụng từ H2 – H4.
Yêu cầu trong một nội dung phải có các đề mục H2 hoặc H3 để làm nổi bật các trường chính trong nội dung giúp người dùng hiểu được các ý chính, giúp họ tiếp cận thông tin mình cung cấp đúng hơn với nhu cầu.
5. Bố cục nội dung:
Một bố cục nội dung nên có 3 phần rõ ràng. Đầu bài, thân bài và kết.
Đầu bài và kết bài không nên viết nhiều. Chỉ nên sử dụng 2 – 3 câu để bắt đầu và kết thúc nội dung của bạn.
Trong thân bài phải sử dụng các heading cụ thể. Ít nhất là 2 tiêu đề phụ.
6. Độ dài nội dung tối ưu:
Tùy vào loại nội dung mình cần viết là gì.
Với nội dung là dạng giải đáp câu hỏi: Độ dài có thể từ 300 – 500 từ hoặc có thể ngắn hơn nhưng phải giải đáp đúng thông tin cần thiết cho câu hỏi
Với nội dung là dạng cung cấp thông tin đầy đủ về một chủ đề chính: Độ dài có thể từ 1000 – 2000 từ.
Với nội dung dạng bài viết cung cấp thông tin về một khía cạnh nào đó trong 1 chủ đề chính: Độ dài có thể từ 500 – 800 hoặc dài hơn tùy vào việc mình cần giải đáp thông tin về khía cạnh nào.
7. Độ dài các đoạn văn trong nội dung:
Không sử dụng quá 150 – 180 từ một đoạn văn trong nội dung và sử dụng khoảng cách đế ngắt dòng các đoạn văn đó.
8. Độ dài của câu văn:
Đảm bảo mỗi câu văn không sử dụng quá 20 từ. Nếu sử dụng trên 20 từ phải đảm bảo việc sử dụng không quá mật độ 25% với nội dung.
9. Đánh dấu số hoặc dấu liệt kê
Sử dụng đánh dấu số hoặc dấu liệt kê để giúp người đọc hiểu rõ từng cấu trúc trong nội dung.
10. Sử dụng bảng table và danh sách
Chỉ sử dụng bảng table khi trong nội dung có nhiều cột thông tin. ví dụ như các thông tin về bảng giá, liệt kê các thông tin và cần cung cấp nhiều thông tin hơn….
Khi nội dung của bạn sử dụng cái này thì khi người dùng tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung chia sẽ của bạn thì có thể được Google ưu tiên trong phần đề xuất vị trí Ranking #0 hay còn gọi là Featured snippets.
11. Mật độ từ khóa sử dụng:
Nhiều hay ít không quan trọng. Đừng cố gắng nhét từ khóa vào mà để từ khóa sử dụng tự nhiên vào lối văn đang viết.
12. Sử dụng các thông tin bổ sung:
Để trong khung hoặc sử dụng nút trích dẫn “ “ để làm nổi bật thông tin đó. Ưu tiên có sử dụng từ khóa trong phần nội dung này.
13. Sử dụng bôi đậm in nghiêng trong nội dung:
Nên sử dụng cho một số các ý chính cần làm nổi bật cho người dùng.
Sử dụng cho các từ khóa chính.
Sử dụng cho đoạn mô tả bài viết.
14. Hình ảnh:
Cung cấp hình ảnh liên quan đến nội dung.
Lưu tên hình ảnh liên quan đến nội dung.
Gắn hình ảnh đúng vào nội dung có liên quan.
Sử dụng từ 2- 3 hình ảnh hoặc nhiều hơn nếu nội dung dài hơn.
Sử dụng thẻ Alt để khai báo tiêu đề hình ảnh cho Google.
Sử dụng chú thích dưới hình ảnh đề giúp thông tin hình ảnh được hiểu chính xác hơn.
15. Liên kết nội bộ:
Cố gắng chèn 3 liên kết có anchor text liên quan nhất đến nội dung đang thực hiện. Ưu tiên chèn vào các từ khóa dài vào các thông tin chưa cung cấp đầy đủ nhất vì nội dung đó đã có trên các bài viết khác.
16. Đề xuất liên kết ngoài:
Liên kết ngoài hay liên kết đến một trang khác có thể một số bạn lo ngại việc trust của page đó hay dòng chảy chất lượng liên kết website bị ảnh hưởng ra bên ngoài. Thực sự điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng page của bạn nếu bạn liên kết đến các website không đảm bảo chất lượng về nội dung.
Google còn đề xuất là các bạn nên có những liên kết ngoài đến một trang tài liệu hay một trang cung cấp thông tin bổ sung chất lượng bên ngoài để giúp người dùng có thể tiếp cận những thông tin hữu ích và chính xác hơn khi nào nội dung của bạn chưa cung cấp đủ thông tin cần thiết.
Vì thế, khi bạn tìm được một những tài liệu hay trong việc viết nội dung đừng ngần ngại chia sẽ thêm những thông tin bên ngoài đó để cung cấp thông tin đẩy đủ hơn cho người dùng của bạn. Google rất thích điều đó.
Hi vọng các thông tin mà tôi chia sẽ ở trên về cách viết nội dung chuẩn SEO đã giúp các bạn hiểu được khái niệm content chuẩn SEO là gì. Nếu bạn thấy thiếu điều gì. Hãy comment trao đổi với tôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.