31 NGÀY XÂY DỰNG MỘT BLOG TỐT HƠN -1 TUẦN PHỤ THÊM
NỘI DUNG
TASK 1: Định nghĩa điều mà bạn muốn người ta nói về blog của
bạn
TASK 2: Tìm ra người nói về blog của bạn
TASK 3: Interlink các blog post cũ
TASK 4: Đảm bảo rằng các post của bạn dễ tìm
TASK 5: Biết về content SEO
TASK 6: Review lời kêu gọi hành động
TASK 7: Mang hơi thở cuộc sống vào một post cũ.
TASK 1
Định nghĩa bạn muốn người ta nói gì về blog của bạn
TODAY
TEACHING
“Một thương hiệu là điều mà người ta nói về bạn khi bạn không
có ở trong phòng.” – Jeff Bezos, Amazon Founder.
Thương hiệu của blog của bạn chính là những ấn tượng lâu dài
của mọi người về blog của bạn. Đó là những thứ họ nghĩ về bạn và quan trọng hơn
đó là những thứ mà họ nói với những người khác.
Như vậy là một blogger bạn phải tự hỏi mình câu hỏi rằng: Bạn
muốn người khác nói gì về blog của bạn?
NHIỆM VỤ
HÔM NAY
Đây là bài tập nhanh nhưng nó là bài sẽ mang đến cho bạn sự
rõ ràng về việc bạn đang xây dựng cái gì.
Lấy một tờ giấy hay cái gì đó ghi chép được, ở trên cùng hãy
viết
“ Tôi muốn người ta nói gì về blog của mình?”
Bây giờ hãy dành ra 10,15 phút để tìm ra câu trả lời cho câu
hỏi này. Khi bạn tìm câu trả lời hãy suy nghĩ rộng ra toàn blog của bạn. Bạn muốn
người ta nói gì về
-
Nội dung
-
Cách bạn viết vào
-
Giọng nói
-
Cộng đồng và tương tác trên blog của bạn
-
Tính có thể tiếp cận của bạn
-
Vv…
Nó có cảm giác như thế nào?
Đồng thời hãy chú ý đến
cảm giác và cảm xúc mà người đọc có trong khi họ ở trong blog của bạn-đây là một
mặt lớn của xây dựng thương hiệu
Bạn có muốn người ta có cảm giác:
-
Một cảm giác thuộc về
-
Nội dung và hạnh phúc
-
Kích thích trí tuệ
-
Rằng họ không cô đơn
-
Được thông tin
-
Hay vài thứ gì khác.
Sử dụng thời gian để viết ra câu
trả lời cho câu hỏi này.
GHI CHÚ HÔM NAY
Khi gần đây tôi làm bài tập này,
nó đã đem đến cho tôi rất nhiều sự rõ ràng về những loại thương hiệu mà tôi
đang cố gắng xây dựng.
Khi bạn đang ở trong giai đoạn hoạt
động blogging mạnh mẽ nhất, bạn có thể dễ dàng đánh mất tầm nhìn của một bức
tranh lớn hơn- thứ mà giúp các kênh giao tiếp của bạn đi đúng hướng, không chỉ
là trên blog của bạn mà trên cả những phương tiện truyền thông và các kênh khác
nữa.
Việc đơn giản viết xuống những nhận
thức này giúp gắn chúng vào tâm trí của bạn.
Để rồi mỗi khi sau đó khi mà bạn
ra các quyết định cho blog của mình, từ việc promote sản phẩm tiếp thị liên kết
đến phỏng vấn ai cho blog post tiếp theo-
bạn có thể đưa ra các lựa chọn mà nhất quán với thương hiệu của bạn.
Tip: làm một record
Tip: làm một record
Khi bạn tư duy xong, hãy record lại
các ý tưởng này, đánh dấu chúng lại, chụp ảnh ghi nhớ.
Do là chúng ra sẽ nhìn vào thương
hiệu của bạn trong vài ngày tới. Và bạn sẽ thấy nó giá trị trong việc kiểm tra
sự đúng đắn thương hiệu trong tương lai
TƯƠNG TÁC
Hãy update status trên social
media sử dụng hashtag #31DBBBDefineYourBrand.
Và nói cho chúng tôi biết bạn đã thu thập được gì sau bài tập này
ĐỌC THÊM
Bài viết tôi viết đã được khá lâu
“Thể hiện một thương hiệu nhất quán trong blogging”
“10 cách để tìm độc giả cho blog bằng cách sử dụng đòn bẩy
của những sự hiện hữu online khác”
Và cái nhìn sâu sắc từ thương hiệu
có thể ảnh hưởng đến thiết kế của bạn “Tôi đã thiết kế lại blog của mình như thế
nào”
TASK 2
Tìm ra điều mà người ta nói về blog của bạn
TODAY TEACHING
Trong bài tập số 1 ở trên chúng ta ta làm rõ thấu suốt về
thương hiệu của blog
Tuy nhiên trên thực tế trong nhiều trường hợp cái điều mà bạn
muốn thương hiệu của bạn trở thành nó lại không phải là những gì mà người ta thực
tế nhìn về thương hiệu của bạn. Vậy sự
thực về thương hiệu blog của bạn là gì? Làm thế nào để biết được người ta nghĩ
gì về blog của bạn. Cách dễ dàng nhất là đi hỏi và đó là những gì chúng ta sẽ
làm hôm nay.
NHIỆM VỤ HÔM NAY
Có nhiều cách để làm. Tôi đề xuất một số cách như sau:
-
Bắt đầu một cuộc khảo sát: Nếu blog của bạn đã
có độc giả thường xuyên thì cách tốt nhất là setup một cuộc khảo sát sử dụng
công cụ như SurveyMonkey và mời người đọc của bạn tham gia nó.
Hãy đưa ra các câu hỏi để lấy ý kiến về những
gì họ thích và ghét. Nếu bạn muốn có thể bao gồm các câu hỏi về những thứ như
là tên thương hiệu và tagline, logo, và những yếu tố nhìn thấy được trên blog của
bạn. Hình thức này có thể tốt vì nó đề xuất người tham gia giấu tên vì thế ta
có thể có được những phản hồi chân thực nhất. Và hãy sẵn sàng đón nhận những sự
thành thực và đôi khi là những câu trả lời giáp mặt.
-
Email tới những người đọc tin cậy: Nếu blog của bạn
qui mô nhỏ hơn và bạn không thấy tự tin làm survey thì hãy gửi emil tới độc giả
của bạn, vài người cũng được nhưng hãy đảm bảo là rõ ràng về những gì bạn muốn
biết từ khách hàng.
-
Chạy một group tập trung: Có một blogger gần đây
tôi biết đã tổ chức một cuộc gặp mặt trực tiếp để trao đổi về vấn đề này. Cách
này cũng rất hay vì bạn vừa có thể xây dựng được mối quan hệ với một số người đọc.
-
Hỏi một người bạn: Nếu blog của bạn thực sự rất
mới thì bạn có thể nhờ một người bạn đọc nó trong khoảng 15 phút và cho bạn một
số phản hồi về nó. Trong quá trình đó bạn có thể xem xem bạn mình lướt trên
blog của mình như thế nào? Nếu bạn muốn thì có thể hỏi họ sau đó là họ nghĩ gì
trong khi đang lướt blog của bạn?
Tip: Phân loại
các kết quả. Hãy ghi lại những phản hồi này và cố gắng rút ra một số kết luận
xem là nó nói gì với bạn. Sau đó thì lưu lại cẩn thận. Và chúng ta sẽ sử dụng
những thông tin này trong những ngày tới.
GHI CHÚ HÔM NAY
Phần quan trọng nhất của task này là bạn cần suy nghĩ cẩn thận
về câu hỏi mà bạn sẽ dùng. Bài viết “sciencebuddies article” giải thích các câu
hỏi khác nhau mà bạn có thể dùng cho survey, nhưng lời khuyên ở đó có thể giúp
bạn suy nghĩ về một số câu hỏi mở mà bạn có thể hỏi nhóm tập trung gặp gỡ trực
tiếp.
Về cá nhân tôi thì thích cách tiếp cận chân thật. Tôi nghĩ
gì thì sẽ hỏi vậy ví dụ như “người đọc nhìn blog của tôi như thế nào?” Họ có
thích nó không?nó nói gì với họ về blog của tôi. Đừng suy nghĩ quá nhiều các
câu hỏi học thuật. hãy hỏi những gì đang có trong tâm trí của bạn
TƯƠNG TÁC
ĐỌC THÊM
Web marketing Ninja chỉ ra thương
hiệu và nghiên cứu thị trường phù hợp như thế nào trong bức tranh marketing tổng
thể trong bài viết “Online Maketing: the
Onion you should peel –Củ hành tây mà bạn nên bóc vỏ ”
Một ví dụ về survey (nó hơi giống
một cuộc bầu chọn nhưng nó tạo ra rất nhiều thông tin) mà tôi đã thực hiện hãy
đọc “Các blogger kiếm tiền mà không dùng blogging như thế nào”
TASK 3
(interlink) Link nội bộ các post cũ
TODAY TEACHING
Task này có lẽ tôi làm ít hơn những
task khác tính đến nay. Nhiệm vụ này bạn dễ dàng có thể thực hiện khi có nhiều
thời gian hơn. Hôm nay ta sử dụng 10 phút để link các post cũ với nhau trong
Archive của bạn.
Tại sao link các post cũ lại mạnh mẽ?
Các lý do
-
Hữu ích với người đọc: Động lực chính để tôi làm
link các post cũ là để làm cho blog của tôi hữu ích hơn với người đọc. Nếu một
độc giả đến với blog của tôi và tìm được
một post mà không chỉ trả lời câu hỏi mà còn cung cấp gợi ý đọc thêm và đề xuất
khám phá những chủ đề liên quan thì khi rời đi họ sẽ cảm thấy hài lòng. Và độc
giả hài lòng về blog của tôi là mục tiêu mà tôi hướng tới- họ sẽ quay trở lại
và kể chuyện về trải nghiệm của họ với những người khác.
-
SEO: SE nhìn vào các link trong một blog để tìm
nội dung để index nhưng cũng là để tìm ra cách index và rank nội dung. Link từ
những blog khác đến blog của bạn là cách tuyệt vời nhất để bắt đầu được rank
trên Google nhưng interlink cũng góp phần vào đó.
-
Tăng page view: Kết nối đến các post cũ làm tăng
cơ hội một blog visitor xem nhiều hơn một trang của blog của bạn. Điều này có 2
lợi ích. Trước tiên nó giúp kiếm được nhiều hơn từ
khách ghé thăm đó nếu bạn đang chạy quảng cáo CPM (chi phí trên ấn tượng –Cost
per impression). Thứ hai là khi để họ thấy nhiều page hơn trong blog của họ thì
ấn tượng của họ với blog sẽ tăng lên và từ đó họ sẽ nhớ nó, subscribe vào nó,
comment và trở thành độc giả trung thành.
Trong khi 3 lý do trên đây có vẻ hơi nhỏ khi mà bạn nghĩ về
lợi thế mà một interlink có thể đem lại nhưng khi bạn làm và xây dựng nó qua thời
gian bạn sẽ thấy những tác động cộng gộp của nó sẽ lớn như thế nào.
NHIỆM VỤ HÔM NAY
Dành ra 10 phút tiếp sau interlink post trên blog của bạn.
Có nhiều cách khác nhau, đây là những cách mà tôi ưa thích.
1.
In-post link: đây là cách tự nhiên nhất. Là tạo
ra một từ khóa (hoặc các từ) trong post và link chỉ nó đến một post có chủ đề của
từ khóa đó.
2.
Update: Đôi khi post trong Archive của bạn trở
nên lỗi thời và cần update lại. Có rất nhiều cách để cập nhật một post cũ, cách
dễ nhất là viết một post mới cùng chủ đề, sau đó để link từ post trước đó đến
post mới.
Ví dụ: một post phổ biến trên Problogger là
“Làm thế nào để market blog của bạn trong năm 2007”. Trong khi bài post vẫn chứa
những thông tin hữu ích trong việc marketing một blog, nó hiển nhiên được viết
vài năm trước đây. Kết quả là tôi thêm một link ở trên top của post này đến một
post về “làm thế nào để tìm được độc giả cho blog của bạn.” mà chỉ cho người đọc
những nguồn tài nguyên phong phú về chủ đề đó.
3.
Đọc thêm: Nhiều blog có phần Further Reading mà
xuất hiện ở phần cuối của mỗi post. Trong hầu hết các trường hợp, đây là một
list của các post liên quan mà tự động được tạo ra bởi một plugin. Trong khi
list này đôi khi có thể cung cấp cho người đọc những kết quả liên quan, tôi
phát hiện ra rằng việc thêm những link được lựa chọn một cách thủ công có thể
giúp người đọc tạo ra một trải nghiệm đọc có sự mạch lạc và liên kết với nhau
hơn. Bạn có thể add thêm những link liên quan này ở trong bài post hay là ở
phía cuối của bài post.
Dành ra chút thời gian bây giờ để nhận diện
ra những post cũ mà có liên quan đến một post khác và link chúng với nhau.
Tip:
Sử dụng những keyword liên quan
Khi mà bạn đang link giữa các post, luôn
luôn cố gắng đảm bảo rằng link text chứa các từ khóa liên quan đến bài viết mà
bạn đang link tới. Điều này sẽ làm tối đa hóa lợi ích SEO của link và giúp post
của bạn rank cao hơn cho những từ khóa này trong SE.
Tip:
Làm cho công việc interlink post trở thành một công việc đều đặn:
Tôi dành ra 10,15 phút mỗi tuần để làm việc
này nhưng tôi cũng thấy rằng hàng ngày mình cũng đang làm việc này khi mà viết
post mới. Vì vậy bạn hãy tự huấn luyện chính mình để công việc này trở thành
thói quen của bạn.
NHIỆM
VỤ HÔM NAY
Hãy cố gắng đưa nhiệm vụ này vào lịch trình
hàng ngày của bạn. Với những blogger có Archive lớn họ thậm chí chẳng nhớ nổi
những bài mình đã viết thì có thể cài đặt plugin “related posts” vào blog của bạn.
Nếu bạn có rất nhiều nội dung mà bạn chưa
interlink trước đó thì hãy bắt đầu với những post phổ biến nhất. Nhìn vào blog
metrics (đo lường blog) và tạo ra một list mà nhận được phần lớn traffic từ
google. Khi bạn tạo xong list thì tìm kiếm những post khác trên blog mà nhấn mạnh
các chủ đề tương tự những chủ đề phổ biến này. Sau đó tôi đề xuất bạn thử những ý tưởng sau:
-
Thêm link vào các post phổ biến nhất từ những
post này để làm tăng độ tin cậy với SE
-
Thêm link từ những post phổ biến này đến những
post phổ biến và chất lượng khác trên blog của bạn để giúp lái dòng traffic
xung quanh blog.
Khi bạn hoàn thành cái này, tại sao lại
không promote một post mới mà có chứa một số link đến nội dung cũ trên social
media? Và theo dõi số liệu thống kê để có được cảm giác công tác interlink của
bạn hiệu quả như thế nào để gửi traffic đến những nội dung cũ hơn này.
VÍ DỤ
Benny Lewis của Fluentin3months.com có một
các sáng tạo trong cách làm interlink, bài viết của anh ấy “THE ONLY way to
speak a language- CHỈ MỘT CÁCH để nói được 1 ngôn ngữ” kết hợp các quan điểm,
nguồn lực, giải trí, có nghĩa là nó có khả năng được đọc cao. Nhưng mỗi link
đơn lẻ trong post đó là tới một post khác trong benny’site mà tạo ra một hiển
thị thấy được của nội dung của anh ấy trên chủ đề này.
Điều này có thể thú vị hơn rất nhiều và có
thể chia sẻ được và bookmark được – cách tiếp cận tạo ra các interlinked post hơn
là chỉ đơn thuần tô điểm một index-style list post của links.
TƯƠNG
TÁC
ĐỌC
THÊM
Trong bài viết của anh ấy “Nâng cao DA để
có được rank blog tốt hơn”. R. Kumar cung cấp một số bằng chứng hấp dẫn về giá
trị của interlink các post của bạn.
TASK 4
Đảm bảo rằng các post của bạn dễ dàng tìm kiếm
TODAY
TEACHING
Nhiệm vụ hôm nay không phải là về SEO! Nó
là về việc làm cho post của bạn dễ dàng tìm kiếm ở trên blog của bạn.
Rất nhiều trong số các bạn sẽ nghĩ rằng “đó
đâu phải là vấn đề lớn – họ chỉ cần đến homepage của tôi và có những post gần
đây của đây. Thế là xong”
Đó thì tốt cho những nội dung gần đây nhất,
thế còn pillar content và các evergreen content mà bạn
đã phát triển và những seri và những feature đặc biệt mà bạn đã chau chuốt cẩn
thận?
Khi mà chúng trượt khỏi hompage thì chúng sẽ
bị lãng quên mãi mãi?
Có một số cách mà bạn có thể thu hút sự chú
ý của người đọc vào nội dung trong quá khứ cũng như những post mới bao gồm:
-
Cấu trúc thông tin
-
Label điều hướng
-
Phân mục nội dung
-
Content tag
Rất
nhiều blogger đặc biệt khi mà họ mới bắt đầu có một cách thức tiếp cận tương đối
là không rõ ràng đến những yếu tố này. Điều này về lâu dài nó sẽ làm cho blog của
bạn bị yếu.
Hàng tuần, bạn đang sử dụng thời gian giá
trị của mình để tạo ra những nội dung tuyệt vời. Làm cho nó dễ dàng tìm kiếm và
dễ dàng truy cập và bạn sẽ nhận được giá trị cao hơn cả nội dung đó qua thời
gian.
NHIỆM
VỤ HÔM NAY
Để thực sự phát triển một kết cấu cứng cáp
để xây dựng thông tin của bạn trênđó, bạn cần bước ra xa khỏi blog.
Thay vì tập
trung vào các post mà bạn vừa tạo ra, hãy lấy giấy và bút ra hay máy tính và
ghi xuống những từ khóa hay cụm từ khóa mà những người trong số người xem sử dụng khi họ nói về nó, nghĩ về nó hay tìm kiếm
thông tin trong niche của bạn.
Đừng bị bế tắc với những từ khóa cho SEO ở
đây. Nếu những độc giả trung thành nhất của blog chính trị của bạn thích post bản
tin tóm tắt hàng tuần của bạn về “State of Nations.” thì có lẽ đó sẽ là cụm mà
thi thoảng họ sẽ bạn bạc, trò chuyện. Vì thế hãy chép từ này xuống vào list của
bạn.
ĐỘC
GIẢ CÓ THỂ KHÔNG ĐẾN BLOG CỦA BẠN ĐỂ TÌM KIẾM QUAN ĐIỂM NHƯNG HỌ CÓ THỂ ĐÁNH
GIÁ CAO NHỮNG HƯỚNG DẪN CHI TIẾT VÀ REVIEW SÂU SẮC MÀ BẠN ĐƯA RA.
Tiếp theo tạo ra một list các loại nội dung
mà bạn vừa công bố. Bạn có thể có những post mà mô tả sản phẩm, dịch vụ hay là
công cụ; những post mà có chứa các cuộc phỏng vấn hay là profile; post mà cung
cấp hướng dẫn cách làm từng bước bước một, post mà có chứa những lời khuyên,
báo cáo tin tức, hoặc giải thích quan điểm.
Xem xem loại nội dung nào thì quan trọng đối
với những người đọc của bạn. Người đọc có thể đến blog của bạn để tìm kiếm post
quan điểm nhưng họ sẽ đánh giá cao những hướng dẫn chi tiết và review sâu sắc
trong đó. Mang đến cho mỗi loại nội dung mà bạn vừa liệt kê một sự ưu tiên từ
góc nhìn của người đọc của bạn.
Bước cuối cùng trong quá trình này có 2 phần:
1.
Xác định các danh mục nội dung (Content
categories)
2.
Xác định tag nội dung
Tôi không sử dụng nhiều tag trong blog của mình nhưng bạn có thể
đặc biệt nếu bạn hiển thị một tag đám mây của những chủ đề cụ thể trong blog của
bạn.
Trong bất kỳ trường hợp nào, tập
trung đầu tiên vào các phạm trù nội
dung. Do những cái này sẽ được phản ánh trong navigation của blog. Nhận diện
cách logic nhất để nhóm các nội dung thành từng nhóm trong khi bạn đã biết về mối
quan tâm thích thú của người dùng và các keyword tham chiếu.
Nếu điều này giúp được bạn thì hãy suy
nghĩ về categories giống như chất keo dính giữa mong muốn của người dùng và giải pháp của
blog của bạn.
Khi bạn đã chọn được categories, thì
bạn sẽ thẳng tiến về phía trước để đưa chúng vào trong navigation label mà sẽ
cùng với nhau tạo nên navigation chính của bạn.
Sau đó, nếu bạn muốn cung cấp truy
cập vào các post của bạn trong một sơ đồ
thứ cấp, tạo ra một list của những tag sử dụng những từ liên quan khác trong
list của bạn. Tôi khuyên gắn tag vào một
số (có thể là 7 hay tương tự) mà phản ảnh
chính xác mối quan tâm chìa khóa của người dùng và thương hiệu của bạn.
Vì thế ví dụ, ở cuối của bài tập
này bạn có thể kết thúc với một navigation chính mà cho chứa những item sau:
-
Home
-
How-to
-
Tools
-
News
-
Review
Tag của bạn có thể chứa một số tên thương hiệu (như apple)
hay những từ khóa có liên quan đến xu hướng (jailbreak) hoặc các tên có liên
quan đến sản phẩm (iPad). Hay bạn có thể đi cách khác, là làm cho tên thương hiệu
hoặc sản phẩm trở thành điều tập trung của navigation chính và hiển thị các loại
nội dung trong một navigation thứ cấp hoặc
là tag cloud.
Bây giờ hãy nhìn xem navigation cơ bản này phù hợp sát sao
như thế nào với hệ thống mà bạn setup trên blog. Có lẽ bạn sẽ quyết định tạo ra
một số thay đổi, và xem xem nó ảnh hưởng đến pageview như thế nào trong những
tuần tới.
GHI CHÚ HÔM NAY
Nhớ rằng Navigation của bạn giống như một bản đồ đường đi đến
blog của bạn, và thương hiệu của bạn. Tôi đã đưa ra giải thích căn bản của một
hệ thống navigation điển hình ở đây, nhưng bất cứ thứ diễn ra nó phụ thuộc vào
blog của bạn.
Trên problogger, tôi không hiển thị content tags, và
navigation chính của tôi chứa những danh mục sau:
-
Home
-
Blog
-
Forum
-
Workbook
-
Book
-
Jobs
-
Make money
-
Archive
Lướt qua thì navigation này cùng với một thương hiệu
problogger mạnh mẽ mang đến cho người đọc hình dung ngay lập tức về việc họ sẽ
tìm thấy cái gì ở trong blog của tôi.
VÍ DỤ:
Nagivation của Copyblogger rất là rõ ràng và mạch lạc. Nó phản
ảnh mạnh mẽ các nhu cầu tiềm năng mà những người sử dụng site muốn được đáp ứng
đầy đủ và những câu hỏi mà họ cần trả lời.
Site này sử dụng 1 navigation chức năng, toàn cầu mà bao gồm
Home, about, archive, và contact link. Nó cũng chứa navigation chính mà tập
trung vào các topic nội dung.
-
Copywrriting
-
Content marketing
-
SEO copywriting
-
Email marketing
-
Keyword research
-
Landing pages
-
Internet marketing
Chỉ vậy thôi. Không có tag cloud
hay là subnavigation menus. Chỉ có đơn giản 2 hệ thống navigation chức năng mà cung cấp cho người đọc truy cập trực tiếp
vào nội dung sử dụng những từ mà người dùng quen thuộc.
TƯƠNG TÁC
ĐỌC THÊM
Để có thêm một giải thích sâu sắc
về sắp xếp nội dung blog để tối đa hóa khả năng tìm kiếm hãy xem bài post của
Michael Martin “Sử dụng categories và tag hiệu quả trong blog của bạn”
Georgina Laidlaw giải thích
categories có thể chơi như thế nào trong editorial scheduling trong bài viết của cô ấy “LÊn lịch dễ dàng
cho các blogger”
TASK 5
Hiểu biết về SEO content
TODAY TEACHING
Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một số công cụ để giúp bạn tối
ưu hóa nội dung.
NHIỆM VỤ HÔM NAY
Mỗi blogging network đều cung cấp chức năng liên quan SEO
khác nhau, và nếu bạn đang sử dụng WP thì cũng có một số plugin. Nhưng thông
tin được cung cấp ở đây là độc lập với network.
Mở một browser và navigate đến khu vực admin của blog của bạn.Hit
New Post link. Nếu bạn chưa sử dụng chức năng SEO của network trước đó, tìm
Help page và mở nó trong một tab mới trong trường hợp bạn cần làm một search.
Bây giờ nhìn vào khả năng nào trong số những khả năng này được
bao gồm trong Blogging interface:
-categories
-tag
- meta tags
-meta keywword
- meta description
- Custom URL.
Item nào trong số những item này mà bạn sử dụng? cái nào bạn
không chắc chắn? sử dụng thời gian đọc Help documentation của network về những
tính năng mà bạn chưa sử dụng này – đơn
giản là làm cho hầu hết những chức năng này thiết yếu với SEO blogging.
Bây giờ, trong khu vực post
content, Chọn insert Link Button. Nó có chứa Title Field cũng như URL field? Nếu
vậy, bạn có thể thêm keyword vào link của bạn. Nếu không SEOmoz sẽ chỉ cho bạn
cách thêm title vào HTML của link.
Bây giờ click vào nút hình ảnh hoặc là media trong content
field.những hình ảnh cũng có thể được tag với keyword – nếu bạn đang không sử dụng
image ALTtext, description, và caption thì bạn nên sử dụng.
Đồng thời đảm bảo rằng bạn Filename của hình ảnh của bạn được
đặt tên phù hợp cho chủ đề của post
Nó thật dễ dàng để biến Adding this content thành một công
việc blogging đều đặn, vì thế nếu bạn đang chưa làm nó, hãy thử trong những
post tiếp sau và xem bạn bước lên cánh của nó nhanh như thế nào. Chẳng bao lâu
nữa, SEO blog cơ bản có thể trở thành gần như là dễ như không.
GHI CHÚ HÔM NAY
Bất cứ ai sử dụng thời gian với SEO biết rằng có rất nhiều
thứ liên quan đến nó, và khi bạn đã được móc nối vào nó, nó có thể trở thành một
nỗi ám ảnh.
Nhưng có một phần lớn các blogger những người không được gợi
cảm hứng bởi SEO, và tôi có lẽ ở gần cuối dải quang phổ hơn người khác.
Thực tế rằng SEO nên thực sự được xem là một phần cốt yếu trong xây dựng cộng đồng người đọc và profile
của bạn. Bạn không bắt buộc phải yêu nó – nhưng ngày nay blog network đã làm
cho content SEO tương đối là dễ dàng.
Nó không tốn nhiều thời gian để đi vào lộ trình của việc
cung cấp những chi tiết SEO cần thiết cho những post mà bạn công bố và theo dõi
lượng search traffic cơ học trong tuần tới để xem tác động của việc đó.
TƯƠNG TÁC
ĐỌC THÊM
Để có được giải thích nhiều hơn về keyword research, hãy xem
post của Moon Hussain “Cách sử dụng SEO khôn ngoan để có được lợi ích lâu dài.”
SEO không chỉ là về keyword và meta tag. Tính liên quan và
danh tiếng cũng là vấn đề với SE, John Hoff giải thích trong bài “Being relevant and reputable-google’s sweet post.”
SEO vượt ra ngoài blog của bạn. David Cowling chỉ ra cách
làm thế nào để SEO social media profiles và page của bạn trong bài viết “Tối đa
hóa Social media traffic đến blog của bạn”
TASK 6
Review call to action của bạn
TODAY TEACHING
Những blogger chúng ta luôn luôn nói về những kỹ thuật để đột
phá readership, engage visistor, xây dựng độ tin cậy, và kiếm tiền cho blog của
chúng ta.
Một yếu tố quan trọng trong việc đạt được mỗi mục tiêu này là
CTA – kêu gọi hành động – một lời thôi thúc độc giả làm việc gì đó
Ít nhất thì nó sẽ là cái gì nên làm.
Nhưng có rất nhiều call to action hoặc là thất bại ở điều
này hoặc là không có được thành công như họ có thể.
Tất cả chúng ta đều nghe về ad blindness nhưng tôi băn khoăn
liệu cũng có một chút CTA blindness trên web. Có bao nhiêu lời kêu gọi hành động
bạn nghĩ rằng bạn nhìn thấy hàng ngày trên mạng?300 hay 3,000? Để hiệu quả thì
thì lời kêu gọi hành động của chúng ta phải được mài giũa và được trình bày cẩn
thận, và nếu nó hiệu quả qua thời gian thì chúng ta phải theo dõi nó.
Lời kêu gọi hành động của bạn thì thế nào? Chúng ta sẽ cùng
xem xét hôm nay
NHIỆM VỤ HÔM NAY
Là nhận diện và review CTA
Nhưng cái gì tạo ra CTA của bạn?
Tôi nghĩ nó bao gồm
-
Nút click được
-
Hộp subscription
-
Navigation link (ví dụ Next Page Link)
-
Nút social media hay sharing link
-
RSS feed link
-
Link Email cho một người bạn
-
Lời mời comment trên post
-
Contact form của bạn.
Và còn có thể nhiều hơn. Nào bây giờ hãy nhìn quanh CTA của
bạn và hỏi các câu hỏi sau và ghi chú lại câu trả lời:
Mỗi lời kêu gọi có được trình bày theo một cách nhất quán?
Mỗi nút click có được trình bày theo cách thức giống nhau? Hay
một số thiết kế khác? Text của nút button thì sao? - Bạn có sử dụng CTA giống
nhau không ví dụ như “Click here” hay “ok” hay một cách nào khác?
Để giảm những suy nghĩ mà người dùng phải làm, bạn có thể
tiêu chuẩn hóa CTA của từng loại ví dụ như làm cho các nút button trông giống
nhau. Tất nhiên nó sẽ không giống nhau trong tất cả các trường hợp. ví dụ như đôi
khi bạn cần nút Buy đôi khi là Down load… nhưng có lẽ mỗi loại trong số này nên
có một tiêu chuẩn?
MỘT CTA MÀ MỜI ĐỘC GIẢ COMMENT TRÊN POST CỦA BẠN SẼ CÓ THỂ CẦN
ĐƯỢC ĐẶT Ở VỊ TRÍ KẾT LUẬN CỦA POST ĐỂ TẠO
CẢM GIÁC LOGIC VÀ LÀM LÓE LÊN HÀNH ĐỘNG TỨC KHẮC
Các CTA đã được đặt ở
vị trí tốt?
Không phải cứ đặt lời kêu gọi hành động ở đầu trang mà sẽ
thu hút được chú ý của người đọc. Một CTA mà mời độc giả comment trên blog của
bạn có thể cần được đặt ở vị trí kết luận của post để tạo cảm giác logic và lóe
lên hành động tức khắc.
CTA có phản ánh
thương hiệu của bạn?
Những CTA tuyệt vời cắt ngang sự ồn ã xung quanh người đọc và và nói trực tiếp với họ.
Nếu CTA của bạn sẽ thực sự nhảy ra khỏi trang, thì chúng cần phản ánh được
thương hiệu của bạn.
Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một nút màu xám với chữ “Click
here”hay kết thúc một blog với các từ “Please comment below”nhưng những điều
này có phản ánh được cá tính độc đáo của thương hiệu của bạn?
Nào bây giờ hãy nhìn vào những CTA chung nhất và động não
vài cách có thể làm cho nó thể hiện được gần nhất giá trị thương hiệu của bạn. Tuy
nhiên đừng đi quá xa. Thật vô ích nếu hy sinh tính khả dụng để đổi lấy sự sáng
tạo, đặc biệt khi mà mục tiêu của bạn là để làm bứt phá hiệu quả của CTA. Key ở
đây là hãy tìm ra sự phối hợp điều hòa giữa thương hiệu và chức năng.
Có khoảng trống nào
trong chiến lược CTA của bạn?
Khi bạn nhìn xung quanh blog của mình, bạn có thể nhận ra cơ
hội CTA mà bạn chưa tận dụng hết. Thậm chí là nhỏ, một sự thay đổi nho nhỏ cũng
có thể tạo ra sự khác biệt trong lực kéo
của CTA- bạn không cần phải nỗ lực quá nhiều để có được kết quả tốt hơn.
Suy nghĩ về page layout, các khả năng đặt vị trí, và bất kỳ
CTA nào mà bạn dùng ít đi. Bạn có thể thử cái gì nữa? tại sao không thử vài
thay đổi trong chiến lược CTA của bạn và xem xem điều gì xảy ra trong tuần sau
hay trong 10 ngày tới? bạn có thể ngạc nhiên với kết quả của nó đấy.
GHI CHÚ HÔM NAY
Tôi phát hiện thấy công việc này thực sự là hữu ích. Bằng
cách bước lùi lại từ blog của mình. Và sau đó tập trung vào một yếu tố cụ thể
như CTA, tôi thấy thời gian tôi sử dụng cho việc review có giá trị hơn cả những
việc bất ngờ thông thường hay một cách tiếp cận gợi cảm hứng đột xuất.
Một điều tuyệt vời nữa của việc review CTA là nó giúp bạn đặt
ưu tiên cho những hành động mà bạn muốn độc giả thực hiện.
Điều này sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
VÍ DỤ:
Men with Pens cung cấp
“ thiết kế web và copy web đẳng cấp thế giới giúp bạn phi đúng tâm phi
tiêu của các kết quả” và CTA mà họ sử dụng trong site này thật đáng để học hỏi.
Họ điều chỉnh chính “Contact” Menu thành một CTA “Contac us
today”
Mỗi cuốn sách được liệt kê trong Book for you page được gắn
với nút “Learn more” để dẫn tới chi tiết
của cuốn sách. Nút này truyền tải thứ mà nó hứa hẹn. Nó cũng có một visual
style như các nút khác ở trên site.
Cuối cùng, Our
Service page sử dụng phối hợp một điều mới lạ với CTA tiêu chuẩn để hút được
nhiều người dùng nhất có thể.
Các style button được tiêu chuẩn hóa được áp dụng cho nhưng
nút lớn, liên quan đến dịch vụ ở phía bên trái của page. Mỗi nút có chứa một
CTA như là một câu hỏi: Need web design? (cần thiết kế web?), Need web copy…
Bên cạnh mỗi nút lớn, chúng ta còn nhìn thấy một mô tả ngắn
gọn mà có chứa 2 link – một là thông tin và hai là link “”Click here”” tiêu chuẩn-
để có thêm thông tin.
Vì thế từ list này; có 3 CTA cho mỗi page service cụ thể: một
nút, một link text thông tin, và một tiêu chuẩn “click here”. Tất cả những loại
người dùng tiềm năng đều phủ được hết.
TƯƠNG TÁC
ĐỌC THÊM
Regator’s Kimberly Turner phân tích CTA một cách chi tiết
trong bài viết của cô “Xu hướng của giới blogger+CTA hiệu quả”
Một CTA không giống cái khác, như Georgina Laidlaw giải thích trong bài viết “5
thần thoại email bán hàng mà làm bạn tốn tiền”
Chiến lược CTA của bạn không cần thiết hạn chế cho blog hay
email – xem xét cả social media nữa.
Matt Robinson giải thích anh ấy dùng CTA trong một chiến dịch Facebook để
xây dựng cộng đồng độc giả blog trong bài “Sử dụng facebook để tìm fan mới”
TASK 7
Thổi hơi thở cuộc sống vào một post cũ
TODAY TEACHING
Hãy để tôi có chút tự phụ và lỗ mãng:
Không phải tất cả post trong Archives của blog của bạn đều đạt
được tiêu chuẩn chấp nhận được.
Tôi biết điều này vì nó đúng với chính blog của tôi. Bất kể
bạn đã làm việc chăm chỉ như thế nào, luôn luôn có những mặt của những post trước
có thể cải tiến. Cũng có những post trong hầu hết Archive của chúng ta đơn giản
là không được tốt vì một số lý do nào đó.
Nhưng post archive của bạn là nguồn tài nguyên giá trị. Bạn
muốn nó trở lên tốt nhất, có thể điều đó sẽ xảy ra và để làm được nó tốt như vậy
thi thoảng bạn phải đánh bóng nó
NHIỆM VỤ HÔM NAY
Cập nhật một post cũ trong blog của bạn
Việc này nó hơi khác so với nhiệm vụ yêu cầu bạn cập nhật
key page trên blog của bạn. Trong nhiệm vụ đó, chúng ta nhìn vào những page
quan trọng nhất của blog nhưng trong nhiệm vụ này chúng ta tìm kiếm những post
mà chưa đạt tiêu chuẩn vì lý do gì đó.
Nó có thể bởi vì:
-
Lúc đầu bạn quá vội viết nó
-
Thiếu sự sâu sắc theo cách nào đó
-
Thông tin bây giờ đã được cập nhật mới
-
Bạn thay đổi quan điểm về chủ đề của post
-
Yếu tố chìa khóa của một bài post (ví dụ như
title, format, hay những dòng mở) đã được làm một cách dở tệ.
-
Bạn đã sai trong post đó – nó có chứa những lỗi sự
thực
-
Bây giờ bạn biết nhiều hơn về chủ đề đó hơn là hồi
bạn viết nó
Nó có thể là update một số điểm
nho nhỏ đến update tổng thể. Nếu update nhiều thì hay viết post mới link trở lại
post cũ để cho người đọc biết nó đã được update. Bạn có thể promote trên
Twitter hay những key blog khác trong niche của bạn.
7 cách để update một post và mang đến cho nó một cuộc sống mới.
Đây là cách mà tôi viết từ góc nhìn của việc phác họa ra một
post mới nhưng tôi nghĩ hầu hết chúng đều cũng dễ dàng áp dụng cho việc update
một post cũ.
1.
Phác họa ra Post title:
2.
Các dòng mở đầu: mục đích của post title là hấp
dẫn người đọc đọc vào những dòng mở đầu nhưng những dòng mở đầu này mà không
hay thì người đọc họ sẽ dừng ở đây.
3.
Call to action: nhiều blogger đơn thuần để bài
post kết thúc mà không có lời kêu gọi hành động gì cả. post mà có lời kêu gọi
hành động sẽ đưa đến cho người đọc bước tiếp sau.
4.
Thêm chiều sâu: Nhiều blog post mà tôi đọc tôi
thấy nó sẽ thành công hơn nếu blogger dành thêm một chút thời gian lấy ví dụ,
thêm một chút miêu tả, đề xuất đọc thêm, chia sẻ quan điểm …
5.
Kiểm soát chất lượng: Rất nhiều các post (trong
đó có của cả chính tôi) có thể được cải tiến nếu được rà soát một chút. Đồng thời
chú ý đến cáck link có thể bị chết hoặc những thực tế mà bạn trình bày nó đã lỗi
thời hoặc không còn chính xác với độc giả hiện thời nữa.
6.
Đánh bóng các post: Bài post của bạn trông như
thế nào có tác động rất lớn đến việc nó sẽ được người đọc đối xử như thế nào. Một
post mà trông tuyệt vời thì nó sẽ được đọc
và viral. Còn không thì có thể nó sẽ nằm yên trong Archive và không được chú ý.
7.
Hội thoại: với nhiều blogger thì sau khi post
bài xong là họ tắt rada không theo dõi nó nữa. nhưng người đọc có thể tiếp tục
tương tác với post đó hàng ngày, tháng thậm chí cả năm sau đó. Follow những
comment này là một công việc đáng để làm.
GHI CHÚ HÔM NAY
Một số người không thích công việc này: Họ cảm thấy cập nhật
post có gì đó có sự thỏa hiệp về tính tự nhiên của blog của họ. và họ muốn giữ
nguyên các post cũ của họ như là một cách thể hiện hành trình mà họ đã đi ở tư
cách của một blogger
Tôi tôn trọng điều đó. Trong khi tôi cũng nghĩ rằng thêm phần
update vào một post cũ và dán nhãn rõ rằng nó như là một update khác với cách
nghĩ này, nó là một sự thay thế. Nếu bạn thích lựa chọn là tránh update post cũ
hơn, thế thì việc viết một post mới mà mở rộng hoặc là cập nhật những ý tưởng
trong post cũ thì sao?
Để làm điều này, đơn giản là chọn một post trong archive mà
có chứa nội dung mà bạn muốn update sau
đó viết một post mới link trở lại post đó và đưa ra các cập nhật.
Bằng cách đó thì post cũ của bạn sẽ còn nguyên và những ý tưởng
thì được mở rộng. bạn có thể link post mới từ post cũ thì người đọc sẽ thấy được
sự tiến bộ (Tất nhiên, nếu triết lý blogging của bạn cho phép như vậy)
TƯƠNG TÁC
ĐỌC THÊM
Bài viết “Cập nhật những post cũ trên blog của bạn.” là một
khám phá tại sao và như thế nào để cập nhật một post cũ. Nó khám phá ra câu hỏi
của khi nào thì cập nhật một post cũ và khi nào thì viết một post mới cập nhật
cho post cũ đó.
Hoặc video của tôi “5 tip để cho độc giả xem blog post cũ của
bạn.”
27 tip và tutorial phải đọc cho các blogger
TODAY TEACHING:
Có rất nhiều blogger ngoài kia sẵn lòng chia sẻ những kinh
nghiệm và lời khuyên cho các blogger khác để tránh cho họ phải tốn công sáng tạo
lại bánh xe. Tại sao không tận dụng những lợi thế đó?
NHIỆM VỤ HÔM NAY
Học hỏi từ những blogger thành công
Để giúp bạn tôi đã hỏi 10 người bạn blogger của tôi mà tôi rất
tôn trọng giới thiệu một số post trong Archive của họ mà họ tin rằng nó sẽ hữu
ích cho những blogger muốn cải thiện blog của mình. Có rất nhiều lời khuyên tuyệ
vời trong những bài viết này (các bài viết chi tiết trong file tiếng anh)
Seith Goldin từ
Seith’s blog:
Ran Fishkin từ SEOmoz
Skellie từ Skelliewag
Chris Garrett từ
Chrisg
Yaro starak từ
Entrepreneurs Journey.
Jeremy Schoemarker từ
Shoemoney.
Maki từ Dosh Dosh
Liz Strauss từ
Sucessful blog
Daniel Scocco từ
Daily Blog Tips.
Chris Brogan từ
ChrisBrogan.com.
GHI CHÚ HÔM NAY
Đừng chỉ có đơn thuần là đọc những lời khuyên trong đó, hãy
lấy một cuốn sổ ghi chép và trong quá trình đọc hãy tự hỏi các câu hỏi sau:
- Tác giả và post nào đồng cảm với bạn nhất?
- Bạn đã học được gì?
- viết xuống những
key point mà bạn có thể áp dụng vào blog của mình
VÍ DỤ: Thói quen đọc của tôi thay đổi theo năm tháng nhưng
đây là những blog tôi đọc hàng ngày và dưới đây là lý do tại sao:
-
ShootTokyo: Dave là tác giả của blog này đem đến
cho tôi một số lời khuyên về một camera vài tháng cách đây. Anh ấy không gửi
mail cho tôi để nói rằng hãy đọc blog của anh ấy mà anh ấy email cho tôi để giúp
tôi giải quyết vấn đề mà tôi gặp phải. bằng cách đó anh ấy đã gây được ấn tượng
với tôi.
Tôi tiếp tục đọc blog của anh ấy vì đó là
những hình ảnh mà anh ấy chụp hàng ngày. Chất lượng ảnh rất tốt. Anh ấy nói về
phụ tùng mà anh ấy dùng- những thứ mà tôi quan tâm đồng thời anh ấy là một người
rất thực tế, sâu sắc và thân thiện.
-
Copyblogger: Tôi đọc nó hàng ngày vì nó cung cấp
cho tôi những ý tưởng mới và gợi cảm hứng để tôi thử những thứ mới trên chính
blog của mình.
Nó có chất lượng rất cao.
-
Jasmine Star Photography blog: Là một ví dụ rất
tuyệt về cách sử dụng blog để phát triển kinh doanh offline. Các post của
Jasmine là sự phối hợp tuyệt vời của những thứ cá nhân , đưa ra post mà giúp
khách hàng của cô làm việc, và những tip
“how to”
Nó kỳ thực rất thú vì và nó giúp tôi rất
nhiều. Tôi có quen biết cô ấy ở cấp độ riêng tư một chút và cô ấy biết cô ấy đang làm cái gì (bởi vì
công việc của cô ấy rất tuyệt)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.